0901677775 - SevenMedia.Vn - Thiết Kế Website Chuyên Nghiệp - Seven.Sv

Tin Tức

post image

Giấc mơ của Hồng Tiến: Con mong được đẹp trở lại

Ngọn lửa dữ mang tên “hàn gắn”

Sớm tinh mơ ngày 4 ngày tháng Tư năm 2015, người dân xóm chợ Sơn Tân, xã Vọng Đông, huyện Thoại Sơn, An Giang bất ngờ nghe tiếng trẻ con thất thanh kêu cứu. Giữa chợ, một người đàn ông ôm chặt đứa con gái nhỏ đang gào thét trong ngọn lửa bốc cháy dữ dội. Gần đó, chiếc can nhựa đưng xăng nằm lăn lóc bên vệ đường. Ngọn lửa không cướp đi sinh mạng hai cha con nhưng khiến đứa trẻ bị sốc bỏng độ 2-3, diện tích 85%.

Đứa bé đó chính là Nguyễn Thị Hồng Tiến, kết quả của một cuộc hôn nhân không hạnh phúc giữa một người mẹ trẻ và một người cha mắc bệnh động kinh lâu năm. Tuổi thơ Tiến sẽ hồn nhiên như bao đứa trẻ khác nếu em không trở thành nạn nhân trong nỗ lực hàn gắn tình cảm gia đình của người cha bằng… ngọn lửa tự thiêu.

Sau tai nạn kinh hoàng, gương mặt xinh xắn của Hồng Tiến bị biến dạng hoàn toàn: Da mặt em chảy xệ xuống tận cổ, môi dưới bị kéo căng xuống cằm khiến em không thể khép miệng, cổ gần như dính liền với ngực. Chưa kể vùng da và gân nơi khủy tay của em bị dính lại khiến hai tay luôn trong tình trạng co quắp, không co duỗi được.

Suốt bốn năm qua, nhờ sự giúp đỡ của các tổ chức và nhà hảo tâm, Tiến đã ba lần thực hiện phẫu thuật nhưng mơ ước về một nhân dạng lành lặn vẫn là điều xa vời với cô bé vì các di chứng bỏng nặng của em cần được điều trị lâu dài. Chưa kể, một số vùng da được ghép nối trước đó, vì không theo kịp sự phát triển của cơ thể đang lớn của em, đã bắt đầu nứt toác.

Bốn năm cũng là ngần đó thời gian mẹ em có gia đình mới, ba em thì còn rất lâu nữa mới hết hạn tù. Giữa những ngày tháng thiếu thốn tình thương của ba mẹ và cơ thể phải trải qua đau đớn sau nhiều lần phẫu thuật, bà nội luôn là người ôm Tiến vào lòng, vỗ về em tin vào tương lai tốt đẹp.

Nhớ lại lần gặp bé Tiến đầu tiên vào những ngày đầu tháng 06/2019, chị Trần Trúc Quỳnh – Quản lý Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ vẫn còn ấn tượng: “Đó là một cô bé mạnh mẽ, hay cười, thích chụp ảnh selfie bằng app và đặc biệt rất thương bà nội”.

Trong những lần thăm khám với bác sĩ FV, cô bé 12 tuổi kể nhiều về cô giáo, bạn bè, những đứa em họ gần nhà. Ngọn lửa dữ năm xưa tuy cướp đi nhân dạng của em nhưng bù lại cho em tình cảm ấm áp của mọi người. Hồng Tiến vẫn nhắc về ba mẹ với những ký ức đẹp dù cho bốn năm qua, người luôn cạnh em là bà nội. “Con thương nội lắm. Mong muốn lớn nhất của con là ngày nào đó mình sẽ đẹp trở lại để có thể đi làm phụ giúp bà”.

Chắp cánh ước mơ cho em

Qua thăm khám và được hội chần, bác sĩ Lâm Hoài Phương – Khoa Răng Hàm Mặt và bác sĩ Trương Hoàng Vĩnh Khiêm – khoa Chấn Thương Chỉnh Hình – Bệnh viện FV cho biết “Trước tiên, bé Tiến cần thực hiện phẫu thuật chỉnh hình, khôi phục một số chức năng vận động cơ bản trước bao gồm khả năng co duỗi cho hai cánh tay, khả năng vận động vùng đầu cổ linh hoạt hơn; đồng thời tạo hình vùng cằm và môi nhằm cải thiện thẩm mỹ và chức năng nhai và nói của em”.

Toàn bộ chi phí phẫu thuật, thăm khám và trị liệu đến khi Hồng Tiến hoàn toàn hồi phục, kể cả chi phí đi lại, lưu trú và ăn uống của hai bà cháu trong suốt quá trình điều trị đều được Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ tài trợ.

Ngày 20/06/2017, ngay khi có phác đồ điều trị, các bác sĩ đã phối hợp tiến hành phẫu thuật cánh tay trái, vùng cổ, môi và cằm cho em. Ca phẫu thuật đã kéo dài suốt 5 giờ và thành công tốt đẹp. Chia sẻ sau ca mổ, bác sĩ Phương và bác sĩ Khiêm đều nhận định các vết mổ có dấu hiệu phục hồi tốt đồng thời các hoạt động co duỗi của bé Tiến đạt hiệu quả như mong đợi. Trong suốt 04 tuần hậu phẫu, em liên tục được các bác sĩ theo dõi, thay băng và chăm sóc vùng da ghép tại FV.

Hiện tại, Hồng Tiến đã được xuất viện về nhà để chuẩn bị cho năm học mới. Được biết, em sẽ cần đến bệnh viện để tái khám thêm vài lần sau đó theo chỉ định của bác sĩ; đồng thời được luyện tập phục hồi chức năng tại khoa Vật Lý Trị Liệu – Bệnh viện FV. Dự kiến, Hồng Tiến sẽ được tiếp tục phẫu thuật cánh tay và bàn tay phải sau khi cơ thể hồi phục hoàn toàn sau lần phẫu thuật này.

“Việc tìm đủ da để cấy ghép chính là thử thách lớn nhất trong ca phẫu thuật của bé Tiến. Bởi các ca phẫu thuật của em đều cần ghép da trong khi cơ thể gầy gò của em gần như không còn vùng da còn nguyên vẹn sau những lần phẫu thuật trước”, bác sĩ Phương chia sẻ.

Trước Hồng Tiến, Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ từng tiếp nhập nhiều trường hợp bị bỏng, chủ yếu là các bé bị bỏng và biến dạng co rút tay, chân và đã được phẫu thuật chỉnh hình thành công. “Riêng Hồng Tiến là ca nặng nhất do bé bị bỏng toàn thân, để lại nhiều di chứng nghiêm trọng ở vùng mặt, đầu, cổ”, chị Trần Trúc Quỳnh – Quản lý Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ chia sẻ.

Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ là tổ chức từ thiện được thành lập vào năm 2006 bởi Bệnh viện FV và báo Thanh Niên; chuyên tiếp nhận điều trị, phẫu thuật cho những trẻ em dưới 16 tuổi có hoàn cảnh khó khăn, mắc các dị tật bẩm sinh hay di chứng sau chấn thương tai nạn như: chấn thương chỉnh hình, dị tật đường tiết niệu, bệnh lý đường bụng và tiêu hóa, bệnh hàm mặt như sứt môi – hở hàm ếch, bệnh lý thần kinh, các dị tật mạch máu, u máu, mắt và tim mạch. Mọi thông tin cần giúp đỡ vui lòng liên hệ:

Thông tin về Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ

Địa chỉ: 6 Nguyễn Lương Bằng, P. Tân Phú, Quận 7, TP.HCM

Hotline: 0903 035 030

Email: contact@children-of-vietnam.org

DONATE