0901677775 - SevenMedia.Vn - Thiết Kế Website Chuyên Nghiệp - Seven.Sv

Tin Tức

post image

Điều ước giản đơn của “cô bé lọ lem” xứ Huế

Một năm trước, em Đào Thị Kim Nở (sinh năm 2004, ở Huế) đã có quyết định quan trọng nhất cuộc đời mình – vào Tp.HCM để điều trị chứng dị dạng mạch máu bẩm sinh. Căn bệnh khiến cô gái ở độ tuổi mới lớn phải chịu đựng nỗi đau thể chất lẫn tinh thần. Em tuổi trẻ. Em muốn được đi chơi. Em muốn có bạn. Nhưng khối u dị dạng bên hông ngực đến đùi cứ rỉ máu và làm em đau đớn chẳng thiết tha gì cuộc sống…

“Con không biết sau này mình có lấy chồng được không?”

Vừa lọt lòng mẹ, Kim Nở đã mang trên mình một khối u dị dạng. Em phải nằm lồng kính suốt 3 tháng liền để các bác sĩ theo dõi.  Nhưng vì tuổi nhỏ, sức yếu các bác sĩ không thể can thiệp điều trị. Khối u vì thế có cơ hội lớn dần theo năm tháng.

Đến năm 3 tuổi, em được gia đình đưa đến bệnh viện lớn ở Huế để thăm khám. Các bác sĩ chẩn đoán dị dạng mạch máu lan rộng nên cần phải phẫu thuật. Khối u được cắt bỏ thành công. Tuy nhiên không lâu sau, dị dạng mạch máu lại xuất hiện hình thành khối u to hơn kéo dài từ bên hông trái đến đùi. Em ra vào bệnh viện để khám và điều trị suốt 6 tháng liền thì dừng lại vì điều kiện kinh tế gia đình không cho phép tiếp tục. Nở càng lớn khối u càng to, không ngừng rỉ máu và tiết dịch. Em phải thường xuyên đến bệnh viện để vệ sinh và sát trùng vết thương.

Năm 10 tuổi, Nở phẫu thuật lần thứ hai – vết mổ sâu và rộng đến nỗi bác sĩ thông báo gia đình em phải chuẩn bị tâm lý nếu có bất trắc xảy ra. Một lần nữa khối u được cắt bỏ nhưng chỉ một thời gian sau lại tái phát. Lúc bấy giờ, việc điều trị cho Nở khiến kinh tế gia đình em khó khăn thêm chồng chất.

Học xong lớp 9, em nghỉ ở nhà phụ mẹ may vá kiếm thêm thu nhập. Em muốn để dành tiền, chờ đợi cơ hội ở lần phẫu thuật tiếp theo. Nhưng bác sĩ cho biết, nếu tiếp tục vùng da mổ có thể bị hoại tử. Nở buồn lắm. “Con không biết sau này mình có lấy chồng được không? Không biết con có cơ hội thương ai không nữa…”, có lần em đã tâm sự với người thân của mình như thế. Ngày qua ngày, Nở như người tự kỷ chẳng muốn làm gì cũng chẳng muốn đi đâu…

Cơ hội nào cho em?

Khuyên Nở không nên tiếp tục phẫu thuật để tránh nguy cơ hoại tử vết mổ, vị bác sĩ theo dõi tình trạng bệnh của em cũng đồng thời hé mở một tia hy vọng. Em nên vào Tp.HCM gặp bác sĩ Lương Ngọc Trung – người có hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành Phẫu thuật Mạch máu ở Bệnh viện FV. Hai vị bác sĩ đã cùng trao đổi thông tin bệnh lý để tìm ra hướng điều trị tốt nhất cho em.

Sau khi tìm hiểu căn nguyên bệnh, bác sĩ Lương Ngọc Trung nhận thấy có thể điều trị cho Nở, nhưng gia đình em hiện không có khả năng về tài chính. Không muốn Nở mất đi cơ hội lành bệnh, bác sĩ Trung đã giới thiệu em đến Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ – chuyên tiếp nhận, hỗ trợ điều trị, phẫu thuật cho trẻ em Việt Nam dưới 16 tuổi, mắc các dị tật bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Được sự chấp thuận của Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ, tháng 1/2020, Nở đã được gia đình đưa vào Bệnh viện FV – Tp.HCM khám và điều trị. Toàn bộ chi phí đi lại, lưu trú, viện phí đều được Quỹ tài trợ. Để chữa chứng dị dạng mạch máu cho em, bác sĩ Lương Ngọc Trung đã lên kế hoạch 2 lần tiêm thuốc cách nhau 30 ngày để theo dõi tác dụng của thuốc.

Đến tháng 4/2020, Nở trở lại tái khám và kết quả hoàn toàn như dự tính: khối u bị xơ hóa và teo nhỏ lại. Gia đình mừng rỡ khi nghe bác sĩ đánh giá “khối u đã được triệt tiêu hơn 80% mà không có dấu hiệu tái phát trở lại”. Kể từ nay, em chỉ cần tuân thủ dùng thuốc theo chỉ định và tái khám trở lại sau 6 tháng.

Nhìn con vui vẻ hoạt bát như chưa từng có bệnh tật xảy ra, mẹ Nở xúc động nói: “Thuốc bác sĩ tiêm và cho cháu uống rất hiệu quả. Tôi cầu chúc cho các bé nếu chẳng may gặp phải chứng bệnh này có thể gặp được Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ và được điều trị đến nơi đến chốn”.

Trở lại Huế, Nở như khoác lên mình một diện mạo mới. Em không còn đau đớn vì bị khối u đeo bám. Em có thể tự do đi khắp nơi mình muốn, vui chơi với những người bạn yêu thích. Nở tiết lộ, em muốn đi học pha chế để về mở quán nước từ rất lâu rồi đến nay mới có dịp. Những ngày tháng u sầu đã qua, “cô bé Lọ Lem” ngày nào đã bắt đầu những ngày tháng hạnh phúc và ấp ủ kế hoạch cho tương lai.  

Thông tin liên hệ của Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ:

Địa chỉ: Saigon Royal, Building OT1, Tầng 6, Unit 603, 35 Bến Vân Đồn, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh 

Hotline: 0903035030.

Hoặc websitehttps://children-of-vietnam.org/vi

Facebookhttps://www.facebook.com/Quytuthien.NangBuocTuoiTho

Đối tượng nhận được sự giúp đỡ của Quỹ là trẻ người Việt Nam dưới 16 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn, mắc những dị tật bẩm sinh hoặc do tai nạn như:

  • Trường hợp đặc biệt khác: khuyết tật do tai nạn hay bệnh tật như phỏng hay khuyết tật do bại liệt gây ra
  • Các bệnh lý tim, mạch bẩm sinh: thông liên thất, thông liên nhĩ, tồn tại ống động mạch, hẹp van động mạch phổi, hẹp eo động mạch chủ
  • Bệnh mạch máu: các bệnh lý dị dạng mạch máu, u máu, u bạch mạch ở tay chân, thân, mình, mặt
  • Chấn thương chỉnh hình: dị tật bẩm sinh ở bàn tay và bàn chân (khoèo tay, khoèo chân, thiếu ngón, thừa ngón, không có ngón, mất chức năng hoạt động), trật khớp háng hoặc tật bàn chân vẹo
  • Đường tiết niệu: các vấn đề về bệnh bẩm sinh đường tiết niệu chẳng hạn như chứng hồi lưu bàng quang – niệu quản gây ra thận ứ nước hay tinh hoàn ẩn, dị tiểu lỗ tiểu lệch dưới
  • Đường bụng và tiêu hóa: các bệnh lý vùng bụng và tiêu hóa như một số loại thoát vị, lồng ruột, hẹp hay bít hậu môn, hẹp hay bít thực quản.
  • Hàm mặt: dị tật động mạch, dị tật tĩnh mạch, sứt môi – hở hàm ếch.
  • Thần kinh: phẫu thuật thần kinh như não úng thủy
  • Mắt: Các bé sơ sinh bị dị tật viêm, bong võng mạc bẩm sinh
DONATE